วัดโพธิ์เป็นสถานที่โปรดของคนเราอย่างแน่นอนในบรรดาสถานที่ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ในความเป็นจริง บริเวณดังกล่าวได้รวมเอาสิ่งขั้นสูงสุดไว้มากมาย เช่น พระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในเมือง พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และศูนย์การศึกษาสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ   

เกือบจะใหญ่เกินกว่าที่จะเป็นที่กำบังได้คือจุดเด่นของวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่น่าประทับใจอย่างแท้จริง ซึ่งประดิษฐานอยู่ในศาลาทางขอบด้านตะวันตกของบริเวณวัด คุณจะพบนักท่องเที่ยวที่นี่น้อยกว่าวัดพระแก้ว  อีกด้วย  

พื้นที่เดินเล่นของวัดโพธิ์ครอบคลุมพื้นที่แปดเฮกตาร์ โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอยู่ทางตอนเหนือของทเชตุพน

และสถานที่สงฆ์ที่อยู่ทางด้านทิศใต้ บริเวณวัดยังเป็นสำนักงานใหญ่ระดับชาติด้านการสอนและการอนุรักษ์การแพทย์แผนไทย รวมถึงการนวดแผนไทย ซึ่งบัญญัติไว้ในรัชกาลที่ 3 เมื่อประเพณีดังกล่าวใกล้จะสูญพันธุ์ โรงเรียนสอนนวดที่มีชื่อเสียงมีศาลานวด 2 หลังตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดและมีห้องเพิ่มเติมภายในสถานที่ฝึกนอกวัด   

พิธีกรรมทั่วไปที่วัดพระพุทธไสยาสน์คือการบริจาคเหรียญ (แทนทาน) ในชามโลหะเรียงเป็นแถวยาวไปทางด้านหลังของพระพุทธรูป หากคุณมีเหรียญติดตัวไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่จะบังคับให้คุณทอนเงินเล็กน้อยเพื่อให้ได้เหรียญที่ใหญ่กว่า

ประวัติศาสตร์   วัดโพธิ์ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการคือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16

เพื่อเป็นอารามสมัยอยุธยาตอนปลาย เดิมชื่อวัดโพธาราม ได้รับการบูรณะในปี พ.ศ. 2331 โดยรัชกาลที่ 1 ซึ่งต่อมาได้ทรงสร้างพระบรมมหาราชวังข้างๆ และสถาปนากรุงเทพเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย

สิ่งที่ผู้มาเยือนเห็นในวันนี้ส่วนใหญ่แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งขยายวัดโพธิ์ไปมากในปี พ.ศ. 2375 โดยเฉพาะวิหารใต้และวิหารตะวันตกซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ พระพุทธไสยาสน์สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2391 และยังคงเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตัวรูปปั้นนั้นจำลองมาจากปูนปลาสเตอร์รอบๆ แกนอิฐ และปิดท้ายด้วยแผ่นทองคำเปลว

รัชกาลที่ 3 ทรงเปลี่ยนวัดโพธิ์ให้เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกของกรุงเทพฯ ด้วย ประติมากรรมและงานศิลปะมากมายในบริเวณนี้ ซึ่งรวมถึงพระพุทธรูปมากกว่า 1,000 องค์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วรรณกรรม และพุทธศาสนา    ระหว่างปี พ.ศ. 2374 ถึง พ.ศ. 2384

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 และนักวิชาการไทยได้เพิ่มศิลาจารึกประมาณ 1,431 แผ่น เพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงการนวดแผนไทย ด้วยเหตุนี้ วัดโพธิ์จึงยังคงเป็นสำนักงานใหญ่ระดับชาติสำหรับการสอนการแพทย์แผนไทย บริเวณนี้ได้รับการบูรณะครั้งสุดท้ายก่อนงานฉลองครบรอบ 200 ปีกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2525 

 

สนับสนุนโดย  ทางเข้า gclub ใหม่